Học viện Vampire

Học viện Vampire

Lâu đài cổ - nơi những sinh vật bóng tối mang trong mình dòng máu thuần chủng cao quý và đôi cánh đen thống trị...
 
IndexPortalCalendarGalleryĐăng kýĐăng Nhập
[đề cương] Lịch sử học kì II552
Share | 
 

 [đề cương] Lịch sử học kì II

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
MegaraHime
Hiệu trưởng
Hiệu trưởng


Chinese zodiac: Rat
Tổng số bài gửi: 16
Age: 18
Nghề nghiệp: Ác quỷ
Vũ khí : dây cước
Blood:
5 / 9995 / 999

Golden: 105576
Thanks: -1
Registration date: 11/11/2008

Bài gửiTiêu đề: [đề cương] Lịch sử học kì II   Wed Apr 14, 2010 7:05 am

Trường THCS Lê Quý Đôn.
Lớp: 8D
Họ và tên học sinh: Nguyễn Thanh Vân




Đề cương ôn tập môn Lịch Sử.

[center]Lớp 8- Học kì II

[/center]







Câu 1:
a.
Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước.

Note: Cái này ai chép thì tự làm, không đánh máy được. Hơn nữa, cái này có trong vở đó.

b. Nhận xét.
- Tổ chức bộ máy nhà nước được thiết lập chặt chẽ từ trung ương đến địa phương.
- Người Pháp trực tiếp hoặc gián tiếp quản lý, chi phối bộ máy nhà nước.


Câu 2:

a. Chính sách
- Chính trị: Xây dựng bộ máy nhà nước ở Đông Dương ( bộ máy ở câu 1)
- Kinh tế:
* Nông nghiệp:
+ Đẩy mạnh chính sách cướp đpạt ruộng đất (năm 1902 đã có 182 000 ha ruộng đất bị Pháp chiếm, riêng Giáo hội Thiên Chúa đã chiếm ¼ diện tích cày cấy ở Nam Kì)
+ Phương pháp canh thu tô đối với nông dân của bọn địa chủ (phát ruộng đất thu lại hoa màu).

~> Bóc lột sức lao động cùng kiệt của nông dân.

* Công nghiệp:
+ Tập trung khai thác than và kim loại theo sản lượng lớn (năm 1912 sản lượng lớn gấp hai lần năm 1903, năm 1911 khai thác hàng vạn tấn kẽm, thiếc, đồng, hàng trăm kg vàng và bạc.)
+ Công nghiệp sản xuất xi măng, gạch ngói, điện nước, chế biến gỗ, xay xát gạo, làm giấy, diêm, rượu, đường, vải sợi… đem lại cho Pháp những nguồn lợi khổng lồ.
+ Thực dân Pháp xây dựng hệ thống giao thông vận tải để tăng cường bóc lột về kinh tế và đàn áp phong trào đấu tranh của nhân dân.

~> - Chủ yếu là để thu nguồn nguyên liệu cho thực dân Pháp.

- Phục vụ xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu chính quốc và người Pháp lâu dài tại Việt Nam.


+ Nắm giữ thị trường Việt Nam bằng cách:
1. Hàng Pháp vào Việt Nam được đánh thuế nhẹ nhàng hoặc miễn.
2. Hàng nước khác vào Việt Nam đánh cao, có thứ lên đến 120%
+ Thu nhiều thứ thuế mới (muối, rượu, thuốc phiện…)
+ Bắt đi phu cầu đường, xây dinh thự.

* Văn hóa, giáo dục:

+ Cho đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến. Song, trong một số kì thi có môn tiếng Pháp. Về sau, do nhu cầu học tập của con em các quan chức thực dân và cũng để tạo một lớp người bản xứ phục vụ cho việc cai trị, chính quyền Pháp ở Đông Dương bắt đầu mở trường học mới cùng một số cơ sở văn hóa.
+ Hệ thống giáo dục phổ thông được chia làm ba bậc:
1. Bậc Ấu học ở xã, thôn, chuyên dạy chữ Hán và chữ Quốc ngữ.
2. Bậc Tiểu học ở phủ, huyện, dạy chữ Hán và chữ Quốc ngữ, môn tiếng Pháp là môn tự nguyện.
3. Bậc Trung học ở tỉnh, dạy chữ Hán và chữ Quốc ngữ, tiếng Pháp là môn bắt buộc.

b. Chính sách văn hóa giáo dục của Pháp không phải để khai hóa văn hóa cho người Việt Nam, vì:

- Pháp mở ít trường học, và càng lên cao, thì học sinh học càng ít.


~> Tạo cho chúng tầng lớp tay sai phục vụ cho chúng khai thác Việt Nam, làm giàu cho tư bản Pháp.

Lợi dụng phong kiến để cai trị, đàn áp nhân dân, kìm hãm dần khiến dân ta ngu dốt.



Câu 3:

a. Các vùng nông thôn.

- Giai cấp địa chủ phong kiến đã dần đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp, số lượng ngày càng đông. Một bộ phận cấu kết với đế quốc để áp bức, bóc lột nhân dân. Tuy nhiên, một số địa chủ vừa và nhỏ còn có tinh thần yêu nước.
- Cuộc sống nhân dân cơ khổ trăm bề:
* Bị tước đọat ruộng đất, gánh chịu nhiều thứ thuế và vô số các khỏan phụ thu của chức dịch trong các làng.
* Nông dân bị phá sản hoặc ở nông thôn làm tá điền cho địa chủ, một số bỏ đi phu các đồn điền Pháp, số khác ra thành thị làm cắt tóc, bồi bếp… hoặc làm công ở các nhà máy, hầm mỏ của tư bản Pháp và Việt Nam.
- Cuộc sống ở nông thôn và thành thị lâm vào cảnh nghèo khổ không lối thóat.

~> Căm ghét chế độ bóc lột của thực dân Pháp, với ý thức dân tộc sâu sắc, nhân dân ta sẵn sàng hưởng ứng tham gia các cuộc đấu tranh do bất kì cá nhân, tổ chức, giai cấp nào đề xướng giúp họ gìanh tự do và no ấm.

b. Đô thị phát triển, sự xuất hiện của giai cấp tầng lớp mới.
- Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, đô thị Việt Nam ra đời và phát triển ngày càng nhiều ( Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Huế…)
- Một tầng lớp tư sản đầu tiên đã xuất hiện.
* Là những nhà thầu khóan, đại lí, chủ xí nghiệp, chỉ xưởng thủ công, chủ hãng buôn bán.
* Họ bị tư bản Pháp chèn ép, chính quyền thực dân kìm hãm.
* Không dám tỏ thái độ, hay tham gia các cuộc vận động cách mạng giải phóng dân tộc mà chỉ muốn thay đổi nhỏ để dễ bề buôn bán, làm ăn.
- Tầng lớp tiểu tư sản thành thị đông đảo xuất hiện:
* Là chủ xưởng thủ công, cơ sở buôn bán nhỏ, viên chức cấp thấp (thông ngôn, nhà giáo, thư kí, kế tóan, học sinh…)
* Tuy dễ chịu hơn nông dân, công nhân, dân nghèo thành thị nhưng cuộc sống bấp bênh.
* Có ý thức dân tộc nên tích cực tham gia vào các cuộc vận động cứu nước đầu thế kỉ XX.
- Công thương nghiệp phát triển tiến tới hình thành đội ngũ công nhân ( xấp xỉ 10 vạn người)
* Phần lớn xuất thân từ nông dân, không có ruộng đất nên tìm đến hầm mỏ, nhà máy xin làm công ăn lương.
* Có tinh thần đấu tranh do bị thực dân phong kiến và tư sản bóc lột.

c. Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc.
- Đầu thế kỉ XX, tư tưởng dân chủ tư sản ở Châu Âu được truyền bá vào Việt Nam qua sách báo của Trung Quốc.Hơn nữa, việc Nhật Bản đi theo con đường tư bản chủ nghĩa và trở nên giàu mạnh kích thích nhiều nhà yêu nước lúc bấy giờ muốn noi theo con đường cứu nước của Nhật.

~> Họ lao vào cuộc vận động cứu nước theo con đường dân chủ tư sản với tất cả nhiệt huyết.


Câu 4:

a. Phong trào Đông Du (năm 1905 đến 1909)
- Trong những nhà yêu nước đón nhận con đường cứu nước dân chủ tư sản, một số người muốn đưa vào Nhật Bản vì đây là nước cùng màu da và văn hóa hán học, lại đi theo con đường tư bản Châu Âu nên đã giàu mạnh và đánh bại đến quốc Nga.
- Để thực hiện ý định trên, các nhà yêu nước lập ra hội Duy Tân (1904) do Phan Bội Châu đứng đầu, mục đích của hội là lập ra một nước Việt Nam độc lập.
- Đầu năm 1905, Phan Bội Châu sang Nhật Bản nhà giúp khí giới, tiền bạc để đánh Pháp. Người Nhật hứa chỉ đào tạo cán bộ cho cuộc bạo động vũ trang sau này. Hội Duy Tân phát động thành viên tham gia phong tròa Đông Du.


- Lúc đầu phong trào Đông Du họat động thuận lợi, số học sinh sang Nhật có lúc lên tới 200 người. Đến tháng 9 năm 1908, thực dân Pháp câu kết với Nhật và yêu cầu nhà cầm quyền lúc này trục xuất những người yêu nước Việt Nam. Tháng 3 năm 1909, Phan Bội Châu buộc phải rời Nhật ~> phong trào Đông Du tan rã ~> hội Duy Tân ngừng họat động.

b. Đông kinh nghĩa thục (1907)
- Cùng thời với phong trào Đông Du ở Bắc Kì có cuộc vận động cải cách VHXH theo lối tư sản.
- Tháng 3 năm 1907 Lương Văn Can, Nguyễn Quyền, Lê Đại, Vũ Hòanh… mở trường đại học tại Hà Nội lấy tên Đông kinh nghĩa thục.
- Chương trình học gồm các bài về địa lí, sử, khoa học thường thức. Bên cạnh hình thức mở trường học, các nhà Nho tiến bộ còn tổ chức các buổi bình văn và xuất bản sách báo.

~> Bồi dưỡng, nâng cao lòng yêu nước, truyền bá nhân dân học tập và nếp sống mới.

- Lúc đầu trường họat động chủ yếu ở Hà Nội, sau đó mở ra ngọai thành và các tỉnh Hà Đông, Sơn Tây, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình… Số học sinh có lúc lên tới 1000 người.
- Họat động của Đông Kinh nghĩa thục khiến thực dân Pháp lo ngại. Tháng 11 năm 190 thực dân Pháp ra lệnh giải tán trường, tịch thu sách vở, tài liệu, đồ dùng của trường. Lương Văn Can, Hòang Tăng Bí, … bị bắt. Tuy chỉ họat động trong một thời gian ngắn, nhưng Đông Kinh nghĩa thục đã đạt được kết quả rất lớn, đặc biệt là trong cuộc cổ động cách mạnh, phát triển văn hóa ngôn ngữ dân tộc.


c. Cuộc vận động Duy Tân và phong trào chống thuế ở Trung Kì (1908)


- Cũng trong những năm đầu thế kỉ XX, cuộc vận động Duy Tân diễn ra sôi nổi tại Trung Kì. Lãnh đạo phong trào là Phan Châu Trinh, Hùynh Thúc Kháng…. Gần giống như phong trào Đông Kinh nghĩa thục ở Bắc KÌ, hình thức họat động của phong trào này rất phong phú: mở trường, diễn thuyết về các đề tài sinh họat xã hội, tình hình thế giới… Ảnh hưởng của phong trào rất mạnh. Đến năm 1908, dưới ảnh hưởng trực tiếp của phong trào Duy Tân, một phong trào chống đi phu, chống sưu thuế diễn ra rầm rộ ở Quảng Nam, sau đó ra Quảng Ngãi rồi lan ra một số tỉnh ở Trung Kì. Thực dân Pháp thẳng tay đàn áp, bắt bớ, tuyên án xử tử hình nhiều nhà yêu nước trong đó có Phan Châu Trinh….

Câu 5: Những đặc điểm nổi bật của phong trào yêu nước trong những năm 1914 – 1918.


a. Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916). Khởi nghĩa của binh lính và tù chính trị ở Thái Nguyên (1917).
- Khi thực dân Pháp thực hiện chiến dịch bắt lính ráo riết để đưa sang chiến trường Châu Âu, những người yêu nước tiến bộ ở hai tỉnh Quảng Nam và Quản Ngãi do Thái Phiên và Trần Cao Vân lãnh đạo đã bí mật liên lạc với số lính tập trung tại TP Huế.
- Kế họach khởi sự được dự kiến vào đêm mùng 3, rạng sáng ngày 4 tháng 5 năm 1916 tại Huế song việc chuẩn bị của các lãnh đạo còn nhiều thiếu sót nên kế họach bị bại lộ. Các trại lính người Việt đều đóng cửa, khí giới bị tước. Thái Phiên, Trần Cao Vân bị bắt và sau đó bị kết án tử hình. Vua Duy Tân bị truất ngôi và bị đày ở Châu Phi.
- Một cuộc khởi nghĩa khác của binh lính nổ ra ở Thái Nguyên. Năm 1917, nhờ hàng ngày tiếp xúc với những người tù chính trị, trong đó có Lương Ngọc Quyến, một số binh lính do Trịnh Văn Cấn cầm đầu được giác ngộ và đã phối hợp với tù chính trị tiến hàng khởi nghĩa.
- Nghĩa quân đã giết chết tên giám binh Pháp, phá nhà lao, thả những người tù chính trị, chiếm các công sở và làm chủ tỉnh lị Thái Nguyên trong một tuần lễ, nhưng lại không chiếm được trại lính Pháp. Vì thế, khi viện binh Pháp kéo đến chúng tập trong từ ngòai đánh vào, từ trong đánh ra làm cho nghĩa quân rút ra khỏi tỉnh lị. Lương Ngọc Quyến đã anh dũng chiến đấu và hi sinh.
- Cuộc chiến đấu kéo dài gần năm tháng ở rừng vô cùng gian khổ. Bị thương, Đội Cấn đã tự sát ~> nêu cao ý chí bất khuất của người chỉ huy và nghĩa quân anh hùng.
- Ngòai ra, trong thời gian chiến tranh Thế Giới I, cũng nổ ra cuộc đấu tranh chống Pháp của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên tiêu biểu là cuộc nổi dậy của đồng bào Mơ-nông, do Nơ-trang Long chỉ huy.

b. Họat động của Nguyễn Tất Thành (Bác Hồ) sau khi ra đi tìm đường cứu nước.

- Giữa năm 1911, tại bến cảnh Nhà Rồng, Sài Gòn. Nguyễn Tất Thành xuống làm phụ bếp cho tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin (một tàu buôn của Pháp) để có cơ hội tới các nước Phương Tây học hỏi họ rồi sẽ về giúp đồng bào cứu nước. Cuộc hành trình của Người kéo dài 6 năm qua nhiều nước Phi-Mỹ-Âu.
- Năm 1917, Nguyễn Tất Thành trở lại Pháp. Ở đây, Người đã làm rất nhiều nghề, học tập, rèn luyện trong quần chúng lao động và giai cấp công nhân Pháp. Người còn tham gia vào Hội những người Việt Nam yêu nước, Người viết báo, truyền đơn, tranh thủ các diễn đàn, các buổi meetting để tố cáo thực dân Pháp và tuyên truyền cho Cách mạng Việt Nam. Sống và họat động trong phong trào Công nhân Pháp, tiếp nhận ảnh hưởng của Cách mạng Tháng 10 Nga, tư tưởng Người dần có những biến chuyển.
- Những họat động yêu nước của Người tuy mới chỉ bước đầu, nhưng là điều kiện quan trọng để người xác định con đường cứu nước cho nhân dân.
~~~ The End ~~~
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://hocvienvampire.forume.biz
Shirou Kami
Hội trưởng hội học sinh
Hội trưởng hội học sinh


Giới tính: Nam Tổng số bài gửi: 760
Age: 717
Nghề nghiệp: Shinigami(thần chết)
Vũ khí : trí tuệ là vũ khí, sử dụng phép thuật để quật ngã đối phương !!!
Blood:
290 / 999290 / 999

Golden: 103392
Thanks: 29
Registration date: 31/01/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: [đề cương] Lịch sử học kì II   Sat Apr 24, 2010 11:14 pm

Sơ đồ tổ chức bộ máy chính quyền Đông Dương





Cái tên để làm gì.... Khi mà không còn ai trên thế giới để gọi tên ta...
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://hocvienvampire.forume.biz
 

[đề cương] Lịch sử học kì II

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Học viện Vampire ::  :: -